วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง  การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
                  เบื้องต้น ด้วยโปรแกรม Macromedia Dreamweaver 8  รายวิชา  เทคโนโลยีสารสนเทศ
                 ง 33201   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์   จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษาค้นคว้า       นางผกาวดี  สุวงศ์
หน่วยงาน                โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปีที่รายงาน              2553

บทคัดย่อ

                 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา  ที่มีรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาได้หลากหลาย   ตอบสนองต่อการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและยังเป็นแรงจูงใจอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ     กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สาระที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศ   เป็นสาระที่เกี่ยวกับกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ การติดต่อสื่อสาร การค้นหาความรู้ การสืบค้นการใช้ข้อมูลสารสนเทศ มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจ เห็นคุณค่าและใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลและมีคุณธรรม    ดังนั้นการศึกษาวิจัยครั้งนี้    จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น  ด้วยโปรแกรม   Macromedia Dreamweaver 8  รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ง 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์  จังหวัดสุรินทร์  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2552  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน  หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น  ด้วยโปรแกรม  Macromedia Dreamweaver 8  และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ในการเรียนรู้  รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ง 33201  เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น ด้วยโปรแกรม  Macromedia Dreamweaver 8  โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  กลุ่มตัวอย่างได้แก่       นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2552 จำนวน  40 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด  ได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 8  บทเรียน  (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก  จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่    0.41 -  0.80  ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.20 -  0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.82  (3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้น      มัธยมศึกษาปีที่ 3  รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ  ง 33201 เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น  ด้วยโปรแกรม  Macromedia Dreamweaver 8    โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและ T- test (Dependent   Sample)
                    ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ปรากฏผล  ดังนี้
                    1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น ด้วยโปรแกรม  Macromedia Dreamweaver 8 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ง 33201 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3  โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์  จังหวัดสุรินทร์  มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.59 / 87.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
                    2.  นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น ด้วยโปรแกรม Macromedia Dreamweaver 8 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ  33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01          
                   3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น ด้วยโปรแกรม Macromedia Dreamweaver 8 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ  ง 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.8021 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 80.21
                   4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น ด้วยโปรแกรม Macromedia Dreamweaver 8 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ   ง 33201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมและรายด้านทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาและการนำเสนอ ด้านกราฟิกและการใช้ภาษา ด้านการออกแบบจอภาพและการใช้สี ด้านกิจกรรมและบททดสอบ และด้านการจัดการบทเรียน มีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก
                   โดยสรุป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่อง การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เบื้องต้น ด้วยโปรแกรม  Macromedia Dreamweaver 8 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ง 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลและเป็นพึงพอใจของนักเรียนจึงเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์ได้
ตัวอย่างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ส่วนหน้าของบทเรียน

การเข้าสู่บทเรียน


รายการเลือกบทเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น